­THÔNG BÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN BUỒNG LẤY MẪU XÉT NGHIỆM COVID-19 CHỐNG NÓNG VÀ GIẢM NGUY CƠ LÂY NHIỄM CHÉO TẠI BẮC GIANG

Dựa trên yêu cầu và nhu cầu thực tế của các Y Bác Sĩ tại Bắc Giang trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và tình hình thời tiết nắng nóng, oi bức kéo dài, nhóm dự án Nam Việt Design, PAM Air Signify (tiền thân là Philips Lighting) đã thành công triển khai, lắp đặt và trao tặng buồng lấy mẫu xét nghiệm có khả năng chống nóng và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Đồng thời, nhóm dự án đã ghi nhận các phản hồi, đóng góp chuyên môn của các Y Bác sĩ và chuyên gia, các khuyến nghị của các Y Bác sĩ tại hiện trường và học tập mô hình ở nước ngoài.

Mục tiêu của dự án và các đơn vị tham gia là mong muốn đóng góp trí tuệ và tấm lòng Việt nhằm phục vụ cộng đồng, hỗ trợ đội ngũ Y Bác sĩ tuyến đầu chống dịch hiệu quả hơn tại Việt Nam. Sau khi thực nghiệm thành công buồng lấy mẫu xét nghiệm thông minh tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, nhóm dự án công bố và chia sẻ mẫu thiết kế và hướng dẫn kỹ thuật qua website chính thức của Nam Việt Design, PAM Air và Signify, góp phần hỗ trợ các Y Bác sĩ Việt Nam đẩy lùi đại dịch.

“Với mẫu thiết kế và hướng dẫn kỹ thuật chia sẻ tới cộng đồng, chúng tôi hy vọng các nhà hảo tâm, những đơn vị có khả năng triển khai trên toàn quốc có thể nghiên cứu, cải tiến và tái phân phối, nhân rộng mô hình này, hỗ trợ tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, quyết liệt và nhanh chóng nhất.”, Bà Phan Thanh Hải, Giám đốc Điều hành PAM Air Solutions chia sẻ.

Thực tế triển khai

Sau hơn 78 giờ lên ý tưởng, điều chỉnh thiết kế, thi công và 12 giờ vận hành thử nghiệm liên tiếp, đội ngũ dự án đã trao tặng 01 buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và 01 xe đẩy khử trùng Philips UV-C Trolley tại Trung tâm y tế huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vào lúc 21h00 ngày 05/06/2021.

(Nguồn ảnh: PAM Air)

Điểm đặc biệt của sản phẩm nằm ở:

  • Chức năng thực tế: Buồng có lắp đặt hệ thống làm mát, giúp lấy khí tươi và lọc khí từ bên ngoài
  • Chức năng thông minh: Các thiết bị bên trong buồng xét nghiệm được hỗ trợ công nghệ IoT (Internet Vạn vật), điều khiển và giám sát các chỉ số Nhiệt độ, Độ ẩm, C02, Bụi mịn thông qua ứng dụng PAM Home và PAM Air, giúp giảm thiểu thời gian tiếp xúc bề mặt và quản trị vận hành thiết bị của Y Bác sĩ
  • Chức năng khử khuẩn bằng giải pháp Philips UVC cho phép khử trùng các bề mặt chuyên dụng, thân thiện với môi trường vì không sản sinh ozone trong lúc hoặc sau khi sử dụng

Bên cạnh hoạt động hướng dẫn và chuyển giao sản phẩm, đội ngũ dự án cũng đã phối hợp với các Y Bác sĩ tại trung tâm y tế Tân Yên thực hành các hoạt động lấy mẫu thử nghiệm để ghi nhận và tiếp thu về các ưu điểm và khuyết điểm trong thực tế vận hành, sử dụng buồng lấy mẫu này.

(Nguồn ảnh: PAM Air)

Kết quả sơ bộ

Sau khi bàn giao và vận hành thử nghiệm, kết quả thu nhận từ các Y Bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên cho thấy sản phẩm vận hành ổn định, phục vụ tốt cho quá trình xét nghiệm, đảm bảo mục tiêu cơ bản giúp cho các nhân viên y tế được làm việc trong môi trường mát mẻ, an toàn, thuận tiện để lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian dài với tình hình thời tiết nắng nóng, oi bức.

Hiện tại, Nam Việt Design đang xúc tiến các hoạt động cải tiến sản phẩm dựa trên các phản hồi để cung cấp các giải pháp mang tính thực tiễn cao hơn.

Đồng thời, dựa trên các ý kiến từ các Y Bác sĩ và các chuyên gia trong ngành về tính thuận tiện và an toàn của sản phẩm, nhóm chuyên gia của dự án cũng có một số khuyến nghị:

  1. Giải pháp buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo hiện tại vận hành với mục tiêu phục vụ và đảm bảo đội ngũ Y Bác sĩ tại Bắc Giang được làm việc trong môi trường mát mẻ và an toàn.
  2. Tùy theo từng đặc thù và nhu cầu của cán bộ nhân viên lấy mẫu, thiết kế sẽ cần cải tiến thêm để thích ứng với từng môi trường và yêu cầu từ Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Đồng thời, các biện pháp hạn chế lây nhiễm chéo cho người dân cần được thực hiện đồng thời và phối hợp với nhiều biện pháp khác nhau theo quy định của Bộ Y tế.
  3. Khuyến nghị các buồng lấy mẫu xét nghiệm có hệ thống diệt vi khuẩn, tương đương với hệ thống đèn UVC đang được sử dụng trong dự án. Đèn UV-C gây ra rất ít nguy cơ khi được sử dụng đúng cách. Tiếp xúc trực tiếp với tia UV-C sẽ gây nguy hiểm. Phải luôn lắp đặt đèn với các biện pháp che chắn và bảo vệ đầy đủ (như cảm biến phát hiện sự hiện diện hoặc bộ hẹn giờ) để tránh gây tổn thương nhẹ cũng như thương tật nghiêm trọng cho mắt và da. Các bộ đèn khử trùng UV-C do chúng tôi cung cấp mà không có các biện pháp bảo vệ như vậy chỉ được sử dụng dưới dạng thành phần của một hệ thống khử trùng có các biện pháp bảo vệ đã nêu, hoặc các biện pháp bảo vệ được đề cập trong hướng dẫn lắp đặt và hướng dẫn sử dụng.
  4. Nguồn sáng Philips UV-C có khả năng vô hiệu hóa 99% vi rút SARS-CoV-2 trên bề mặt trong vòng 6 giây chiếu xạ, dựa trên thí nghiệm được xác thực bởi Phòng Thí Nghiệm Các Bệnh Truyền Nhiễm Mới Quốc Gia (NEIDL) tại Đại học Boston, Hoa Kì.
  5. Đồng hành với việc công bố, đóng góp chi tiết giải pháp này cho cộng đồng, PAM Air và Signify cam kết trong hoạt động vì cộng đồng, tiếp tục đồng hành cùng Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các đơn vị triển khai với vai trò tư vấn và hỗ trợ dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm thực tế cùng giải pháp thông minh và đèn UVC khử khuẩn tương ứng.

Dự án vì cộng đồng, bởi cộng đồng

Dự án được thực hiện vì cộng đồng và bởi sự đóng góp của cộng đồng.

Trong đó, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới đóng góp chuyên môn của các bác sỹ:

  1. TS. Phạm Thị Dung, trường Đại học Y Dược Thái Bình – người hiện đang tham gia chống dịch tại Bắc Giang
  2. Mai Văn Quế, Giám đốc Công ty Thiết bị Y tế Thăng Long
  3. ThS. BS. Khiếu Hữu Thanh, trường Đại học Y Dược Thái Bình
  4. BS. Đỗ Thái Sơn, Chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

Đồng thời, cảm ơn tất cả các đối tác và cộng đồng đã đóng góp các ý kiến quý báu trong thời gian gấp rút triển khai dự án.

“Với mục đích khai phá tiềm năng phi thường của công nghệ vì cuộc sống tươi sáng và một thế giới tốt đẹp hơn, nhóm dự án Nam Việt Design – PAM Air – Signify hi vọng chung tay góp phần giúp cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo an toàn cho các Y Bác sĩ trên tuyến đầu phòng chống dịch, đóng góp cho một chế độ bình thường mới, an toàn hơn”, ông Phùng Hoài Dương, Tổng Giám đốc Signify Việt Nam chia sẻ.

Tải tài liệu kỹ thuật theo file đăng tải dưới đây:

Tài liệu kỹ thuật buồng xét nghiệm thông minh_PAMAir_Signify_NamVietDesign_2021

Call Now Button